Test Footer 1

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Real – Barca tại CK Copa del Rey: Cân bằng và căng thẳng


Trong lịch sử, Real Madrid và Barcelona đã gặp nhau sáu lần tại các trận chung kết cúp quốc nội Copa del Rey. Mỗi đội đã giành chiến thắng 3 lần để lên ngôi vô địch.
1. Chung kết cúp Copa del Presidente, 1936


Năm 1936, cúp Copa del Rey (khi đó vẫn còn tên là Copa del Presidente de la República) diễn ra trong bối cảnh một cuộc chiến tranh lớn sắp nổ ra ở Tây Ban Nha. Ngày 21/6, Real Madrid và Barcelona gặp nhau tại trận chung kết, và chỉ 28 ngày sau, cuộc nội chiến Tây Ban Nha (1936-1939) đã diễn ra và trở thành một trong những cuộc chiến tàn khốc nhất ở TBN trong thế kỷ 20.





Quay trở lại với trận đấu, Real Madrid và Barcelona đều đã tung ra đội hình mạnh nhất với hy vọng giành chức vô địch. Với sức mạnh vượt trội, Real Madrid có được hai bàn thắng từ khá sớm nhờ công của Eugenio và Lecue, tuy vậy trước khi hiệp một kết thúc Josep Escola đã kịp gỡ lại một bàn cho Barca.

Bước sang hiệp hai, Josep Escola đã có một cơ hội bằng vàng khi đối mặt với Ricardo Zamora, nhưng rồi chân sút của xứ Catalunya đã không chiến thắng được thủ thành huyền thoại của Los Blancos, và Real Madrid đã vượt qua Barca với tỷ số 2-1 để lên ngôi.

2. Chung kết cúp Copa del Generalisimo, 1968

Hơn 30 năm sau, Real và Barca mới có cơ hội đối đầu tại trận chung kết cúp quốc nội. Thời kỳ này, dù không còn thống trị châu Âu như ở giai đoạn cuối những năm 1950, nhưng Real Madrid vẫn rất mạnh. Trong khi đó, Barca đã vượt qua thời kỳ khó khăn giữa thập niên 60 và trở lại với phong độ cao.

Bàn thắng đầu tiên và duy nhất của trận đấu đến từ phút thứ 6, khi trung vệ Fernando Zunzunegui đá phản lưới nhà. Trong những phút còn lại của trận đấu, dù đã rất nỗ lực nhưng Real đã không thể nào lật ngược thế cờ và đành chịu thất bại với tỷ số chung cuộc 0-1.

3. Chung kết cúp Copa del Generalisimo, 1974


Chỉ sáu năm sau thất bại kể trên, Real Madrid đã có cơ hội phục thù khi họ gặp lại kình địch Barca ở trận chung kết năm 1974 trên SVĐ Vicente Calderon. Barcelona khi đó đang sở hữu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thời bấy giờ, Johan Cruyff, trong khi Real Madrid cũng có trong tay huyền thoại Gunter Netzer. Tuy vậy vì một điều luật khá đặc biệt không cho phép các cầu thủ nước ngoài tham dự cúp quốc gia TBN nên cả hai đều vắng mặt.


Khác với những cuộc đối đầu căng thẳng trước đó, trận chung kết của năm 1974 diễn ra khá chóng vánh. 4 bàn thắng của Santillana, Rubinan, Francisco Aguilar và Pirri đã mang về chiến thắng chung cuộc với tỷ số 4-0 cho Real.


4. Chung kết cúp Copa del Rey, 1983


Trong chín năm kế tiếp, Real và Barca không gặp nhau tại đấu trường cúp quốc nội, và phải tới năm 1983 hai đội mới chạm trán ở chung kết. Barca khi đó sở hữu một dàn cầu thủ tài năng, trong đó có hai cầu thủ trẻ được đánh giá cao ở châu Âu là Bernd Schuster và Maradona. Trong khi đó, Real Madrid vẫn dưới sự lãnh đạo của Santillana.





Trận đấu diễn ra khá căng thẳng, và Barcelona đã mở được tỷ số trước nhờ công của Victor Munoz. Khi hiệp hai bắt đầu được 5 phút, Santillana đã gỡ hòa cho Real. Tuy vậy, Barcelona đã ghi được bàn thắng quyết định ở phút 90 do công của Marcos Alonso, qua đó lên ngôi vô địch lần thứ 20.


5. Chung kết cúp Copa del Rey, 1990


Đây là một trận đấu có tính chất quan trọng đối với sự nghiệp HLV của Johan Cruyff ở Barcelona. Trong giai đoạn đầu, ông không thực sự thành công với đội bóng, và những thất bại đã khiến một số chuyên gia thời đó cho rằng ông có thể bị sa thải sớm.


Tuy vậy, ở thời điểm quan trọng nhất, Barcelona của Cruyff đã đánh bại Real Madrid với tỷ số 2-0 nhờ các bàn thắng của Guillermo Amor và Julio Salinas để lên ngôi vô địch. Cruyff không bị sa thải, và ông có đủ thời gian để xây dựng “Dream Team” tại Barca trong những năm 90.


6. Chung kết Copa del Rey, 2011


21 năm sau, Real và Barca tái ngộ tại trận chung kết cúp quốc nội. Khi đó, El Clasico là cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa Pep Guardiola - Lionel Messi và Jose Mourinho – Cristiano Ronaldo.


Trong một chuỗi 4 trận El Clasico diễn ra ở cuối mùa giải, Real Madrid chỉ thắng đúng một trận, và đó chính là trận chung kết Copa del Rey. Hai đội cầm hòa nhau trong một thế trận hết sức căng thẳng ở 90 phút thi đấu chính thức, và ở hiệp phụ thứ hai Ronaldo đã bật cao đánh đầu để mang về bàn thắng duy nhất giúp Real Madrid giành chức vô địch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét